Get Adobe Flash player

yk1-1481816628269Sức khỏe hệ tiêu hóa của chúng ta phụ thuộc vào sự cân bằng tỷ lệ giữa lợi khuẩn và hại khuẩn. Bổ sung sữa chua uống là cách để tăng cường lợi khuẩn cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Lợi khuẩn và hại khuẩn

Lợi khuẩn là vi khuẩn có lợi cho cơ thể và giúp tăng cường sức khỏe. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ chứa khoảng 85% lợi khuẩn và 15% còn lại là hại khuẩn. Các nhà khoa học thừa nhận hiện chỉ có từ 1-10% trong tổng số vi khuẩn trong cơ thể được phát hiện, bên cạnh đó vi khuẩn có thể sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt nhất và tồn tại ở tất cả mọi nơi, trong môi trường sống, trên làn da và đặc biệt là trong đường ruột.

Khoảng 100 ngàn tỷ lợi khuẩn có trong cơ thể chúng ta, trong đó phần lớn là tập trung ở đường ruột, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Nói cách khác, lợi khuẩn đóng vai trò quan trọng cho sự sống còn của cơ thể chúng ta.


yk1-1481816628269
Cơ thể chúng ta chứa khoảng 100 ngàn tỷ vi khuẩn, cả tốt lẫn xấu

Lợi khuẩn đường ruột có vai trò gì?

Lợi khuẩn trong ruột có vai trò cân bằng hệ sinh vật đường ruột, từ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp hấp thu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, lợi khuẩn còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch bằng cách ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn gây hại. Lợi khuẩn tạo ra chất nhầy bao bọc lên niêm mạc đường ruột, tạo nên lớp chắn bảo vệ cho thành ruột non và đại tràng, chấm dứt tình trạng viêm loét của bệnh viêm đại tràng. Lớp lông nhung này giúp giữ lại các độc tố do đưa thức ăn hôi thiu, nhiều đạm, nhiều mỡ, rượu bia vào cơ thể, qua đó làm giảm gánh nặng thải độc cho gan và thận.

Nếu vì lý do nào đó, hệ sinh vật đường ruột mất cân bằng và lợi khuẩn trở nên yếu thế, hại khuẩn sẽ tăng cường hoạt động và gây rối loạn tiêu hóa gây ra chứng đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu.

Làm thế nào để duy trì hệ đường ruột khỏe mạnh?

Để duy trì sức khỏe đường ruột, bạn cân tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ cung cấp nguồn thức ăn cho lợi khuẩn như các loại ngũ cốc, rau củ quả. Đồng thời phải hạn chế sử dụng kháng sinh vì có thể vô tình làm chết lợi khuẩn và tạo điều kiện cho hại khuẩn phát triển trong đường ruột.


yk2-1481816628294
Ăn nhiều rau củ giàu chất xơ giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn

Một cách thức quan trọng để đảm bảo sự cân bằng của hệ sinh vật đường ruột là bổ sung lợi khuẩn thông qua các loại thực phẩm lên men như kim chi hay sữa chua uống. Hoặc có thể bổ sung Lactobacillus casei Shirota là lợi khuẩn đề kháng mạnh mẽ với dịch dạ dày (vốn có độ acid rất cao) và dịch mật cùng với các enzim tiêu hóa khác, do đó đến được và phá triển được trong ruột non.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã dày công nghiên cứu về tác dụng của vi khuẩn này đối với sức khỏe con người. Trước hết chúng giúp phục hồi khu hệ vi sinh vật (microflore) đường ruột đã bị hủy hoại sau một đợt điều trị bằng thuốc kháng sinh. Ngoài ra chúng có tác dụng thúc đẩy nhu động của ruột, giúp nhuận tràng, ức chế sự phát triển của các vi sinh vật có hại trong đường ruột, hạn chế tác dụng hình thành và tích lũy các chất gây thối rữa ruột.

 

theo dantri.com.vn

 

Tin ảnh

Loading
http://benhvienlagi.vn/modules/mod_image_show_gk4/cache/1394038976-dieu-tri-hen-suyengk-is-96.jpglink
http://benhvienlagi.vn/modules/mod_image_show_gk4/cache/nhat ban tim thay cay tang tuoi tho con nguoigk-is-96.jpglink
http://benhvienlagi.vn/modules/mod_image_show_gk4/cache/Loet_da_day_ta_trang_la_tac_dung_phu_kha_pho_bien_cua_nhieu_loai_thuoc_thong_dung_resizegk-is-96.jpglink
http://benhvienlagi.vn/modules/mod_image_show_gk4/cache/index11gk-is-96.jpglink

Liên kết

Liên kết web



Số lượng truy cập